ความฝันอยู่ใกล้แค่เอื้อม “อาชีพไกด์”

มีหลายคนที่เติบโตมาพร้อมความฝัน  เมื่อได้พบได้เจอหรือได้สัมผัสกับอาชีพที่ตนเองชอบนั้นก็จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจ เริ่มศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ  เช่น เป็นไกด์ต้องรู้อะไร  เรียนสาขาวิเอกไหนให้ตรงสาย มีสถาบันติวเตอร์ที่ไหนเปิดสอนบ้าง  ตั้งใจเรียน อ่านหนังสือเพื่อที่จะสอบเข้าให้ได้ เชื่อว่าหลายคนเคยผ่านจุดนี้มาแล้ว

อาชีพที่หลากหลายในปัจจุบัน  ไม่ว่าจะรับราชการ งานอิสระ ธุรกิจส่วนตัว  เป็นสิ่งที่สร้างรายได้หรือจะเรียกว่าช่องในการดำเนินชีวิตก็ว่าได้ การเลือกงานอยู่ที่ความชอบ และองค์ประกอบรอบด้านที่จะมาเสริมในอาชีพงานให้เหมาะสมกับตัวเรา

ถ้าคุณกำลังมองหาอาชีพอิสระ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบ รักในการเดินท่องเที่ยว มีทัศนคติที่ดี มีความรู้ทั่วไป “อาชีพไกด์”  นี้แหละที่จะตอบโจทย์ความต้องการให้คุณได้เป็นอย่างดีอาชีพหนึ่ง สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดต้องมีใจรักในอาชีพด้วย

แล้วถ้าอยากเป็น “ไกด์”ต้องทำไง หลายคนตั้งคำถาม วันนี้จะมาแนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้

ก่อนอื่นมารู้จักกับอาชีพนี้ก่อน อาชีพไกด์ หรือเรียกว่า มัคคุเทศก์ คือ ผู้นำทาง หรือ ผู้ที่นำเที่ยว ซึ่งมีหน้าที่หลัก เช่น นำนักท่องเที่ยวไปชมสถานที่ต่างๆ ตามที่บริษัทท่องเที่ยวกำหนดหรือตามความต้องการของนักท่องเที่ยวโดยจะบรรยายให้ทราบถึงประวัติและความสำคัญของสถานที่หรือสิ่งที่น่าชม อธิบายให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับประเพณีนิยม ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ นอกจากนี้จะต้องทำหน้าที่นัดหมายเวลา จัดหาเครื่องดื่มหรืออาหารสำหรับนักท่องเที่ยว รับนักท่องเที่ยวไปและส่งถึงที่พักตามกำหนดเวลา ดูแลนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง

คุณสมบัติ

เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติพิเศษหลายด้าน คือ เป็นผู้มีไหวพริบปฏิภาณดีมีความรู้รอบตัวอย่างกว้างขวาง รู้จักสถานที่ต่างๆ ที่น่าสนใจและนำเที่ยวเป็นอย่างดีรู้ประวัติและความสำคัญของสถานที่ที่น่าชม เป็นผู้ที่สนใจใฝ่หาความรู้ด้านต่างๆ อยู่เสมอโดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ อย่างน้อย2ภาษา มีความสามารถในการปรับตนเองให้เข้ากับบุคคลทุกระดับและสิ่งแวดล้อมต่างๆได้ มีความกระตือรือร้น ตรงต่อเวลา อดทน มีใจรักงาน สามารถพูดโต้ตอบ อธิบายได้อย่างคล่องแคล่ว ชัดเจน มีบุคลิกลักษณะและความจำดี แค่นี้ยังไม่พอ ในการทำงานจริงๆคือคุณต้องเจอคำนี้ “เป็นไกด์คุณต้องทำได้ ” นอกจากความพิเศษเหล่านั้นแล้ว คือทุกวันนี้เป็นยุคของโลกออนไลน์ คุณต้องเข้าถึงข้อมูลการขายทัวร์ ระบบทัวร์ ระบบทัวร์ออนไลน์ ที่จะช่วยขายทัวร์ทำให้คุณมีรายได้เพิ่มขึ้่นจากการที่คุณรู้เท่าทันเรื่องราวพวกนี้ด้วย

เรียนอะไรถึงจะมาทำอาชีพนี้ได้
มหาลัยต่างๆ ที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี สำหรับการจออกมาเป็นมัคคุเทศก์โดยตรง หรืออาจเรียนในสาขาที่ใกล้เคียงแล้วสามารถนำมาประยุกต์ และไปสอบเป็น มัคคุเทศก์ได้ภายหลัง เช่น

คณะโบราณคดี สาขาวิชาโทมัคคุเทศก์ คณะศิลปศาสตร์ เอกการท่องเที่ยว คณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยว  เรียนนิเทศฯ การโรงแรมที่เรียนเป็นภาคภาษาอังกฤษ เป็นต้น
1

ความต้องการของสังคมต่ออาชีพนี้

– ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยของไทย เรียกได้ว่าเป็นรายได้หลักๆของประเทศเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นผู้ที่ประกอบอาชีพเป็นที่ต้องการของสังคมมาก นี้ถ้ามีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะในเรื่องของภาษาอย่างน้อย 2 ภาษาขึ้นไป จะมีโอกาสในการทำงานมากกว่าคนอื่นๆ ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวมากมายที่ต้องการคุณร่วมงาน บริษัททัวร์  outbound ท่องเที่ยวต่างประเทศก็มีความต้องการคนเก่งๆ  รึแม้แต่ บริษัททัวร์ inbound ที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย หรือเรียกว่าทัวร์สำหรับต่างชาติ ต่างต้องการไกด์ในทิปนั้นๆ และยังต้องการให้ไกด์ช่วยขายทัวร์ เช่น ขายทัวร์ออนไลน์ เป็นต้น

 

ความฝันของคุณอยู่ใกล้แค่นี้เอง อดทน ขยัน เรียนรู้ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จกับอาชีพที่หวัง ทุกอาชีพมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เท่าเทียมกัน ขอให้ตั้งใจทำ รักในอาชีพ และทำด้วยความสุจริต

Leave a comment